สรุปหนังสือ สยามมหกรรม ประวัติศาสตร์การจัดงานอีเวนท์ และมหกรรมต่างๆ ในไทย ที่มีการเมืองการปกครองอยู่เบื้องหลัง ปรีดี หงษ์สต้น เขียน

สรุปหนังสือสยามมหกรรม เขียนโดยปรีดี หงษ์สต้น หนังสือที่อธิบายให้เข้าใจว่าสมัยก่อนชนชั้นผู้นำในไทยจัดงานมกกรรม หรือ อีเวนท์ต่างๆ ขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่โดยมีวัตถุประสงค์อะไรอยู่เบื้องหลังบ้าง

งานมหกรรมไม่ใช่เพื่อประชาชน

อย่างการจัดงานที่เลียนแบบ Expo จากยุโรปและตะวันตกในสมัยก่อน ก็เพื่อต้องการทำให้คนยุโรปในไทยเองเห็นว่าประเทศไทยก็ศิวิไลซ์เหมือนกัน เพียงแต่งาน Expo ในไทยที่จัดตอนนั้นมีความต่างจากชาติตะวันตก ตรงที่ไม่เปิดให้ประชาชนคนทั่วไปได้เข้าชม ถูสงวนไว้เฉพาะคนที่ถูกเชิญ ซึ่งก็มีแต่ชนชั้นสูงและฝรั่งชาวต่างชาติทั้งนั้น

อีกวัตถุประสงค์หนึ่งกลายๆ ของงาน Expo คือเพื่อป้องกันไม่ให้ชาติตะวันตกรุกรานยึดครอง เพราะเป็นการทำให้ฝรั่งเห็นว่าประเทศเราก็เจริญคล้ายๆ เขา เขาจะมาใช้ข้ออ้างว่าจะยึดเพื่อยกระดับพัฒนาประเทศไทยไม่ได้ ทั้งที่ความจริงที่เจริญแค่ในงาน และกระจุกแค่ในจุดเล็กๆ ในเมือง

เลิกทาสเพื่อลดอำนาจขุนนาง

หนังสือเล่มนี้บอกให้รู้ว่าการเลิกทาสในไทยแท้จริงแล้ววัตถุประสงค์เบื้องหลังคือเพื่อลดอำนาจขุนนางทั้งหลายลง ในวันนั้นสมัยรัชกาลที่ 5 มีตระกูลขุนนางในไทยที่กุมอำนาจทางกำลังพล กำลังคนเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นที่มาของการประกาศเลิกทาส เพื่อลดอำนาจของบรรดาขุนนางลงไปให้ไม่เกินเจ้านาย

ทำพานรัฐธรรมนูญให้ศักดิ์สิทธิ์จนประชาชนเข้าถึงไม่ได้

แต่ไหนแต่ไรมาเป็นที่รู้กันว่ารัฐธรรมนูญนั้นคือสิ่งที่เป็นของประชาชนทุกคน เพราะมันคือกฏหมายของรัฐเพื่อประชาชนทุกคนให้เกิดความเท่าเทียม แต่กับประเทศไทยในยุคแรกๆ ที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญนั้นต่าง สัญลักษณ์หรือรูปภาพพานรัฐธรรมนูญนั้นถูกสงวนไว้ให้ขึ้นหึ้งห้ามนำไปใช้โดยพละการ

สมัยนั้นเคยมีเบียร์ยี่ห้อ เบียร์ประชาธิปไตย ตรานรสิงห์ สุดท้ายถูกสั่งห้ามจากคณะรัฐมนตรี เพราะมองว่าไม่เหมาะสม รัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่พระมหากษัตริย์มอบให้ประชาชน จะเอาไปทำตามใจไม่ได้

ดูเหมือนรัฐธรรมนูญไทย จะไม่ได้มีไว้เพื่อประชาชนไทยจริงๆ สักเท่าไหร่ครับ

สรุปหนังสือสยามมหกรรม

Photo: https://www.thaibookfair.com/product/%E0%B8%AA%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1/11000820014000005

หนังสือเล่มนี้ทำให้เราเข้าใจว่ามหกรรม หรือการจัดงานสมัยก่อนนั้นมีกลยุทธ์ทางการเมืองอย่างไร ประชาชนอยู่ในส่วนไหน (ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีส่วนด้วย) ใครชอบอ่านหนังสือแนวประวัติศาสตร์ ผมแนะนำหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ไม่หนักมาก อ่านเบาๆ แปบเดียวจบ แถมยังได้เกร็ดความรู้อีกพอสมควรครับ

อ่านแล้วเล่า เล่มที่ 36 ของปี 2023

สรุปหนังสือ สยามมหกรรม
การเมืองวัฒนธรรม กับการช่วงชิงความเป็นสาธารณะ
ปรีดี หงษ์สต้น เขียน
สำนักพิมพ์ ศิลปวัฒนธรรม

อ่านสรุปหนังสือแนวนี้ในอ่านแล้วเล่าต่อ : https://www.summaread.net/category/history/

สั่งซื้อออนไลน์ : https://shope.ee/7KXSvR5HzI

By Nattapon Muangtum

จากนักอ่านที่เริ่มอยากหัดเขียน จากการที่ต้องอ่านเพราะความจำเป็น กลายเป็นอ่านเพราะหลงไหล, สวัสดีครับผมชื่อหนุ่ย ผมทำงานด้าน Digital and Data Marketing ผมยังมีเพจการตลาดอีกเพจที่อยากฝากให้ลองอ่านดูนะครับ https://www.facebook.com/everydaymarketing.co/