“มุมใหม่” คำง่ายๆแต่น้อยคนนักจะทำได้

เพราะคนเราส่วนใหญ่มักจะติดมุมมองเดิมจากความเคยชิน

ความเคยชินทำให้เราใช้สมองกับสิ่งนั้นลดลงโดยธรรมชาติ ซึ่งก็ไม่ผิดแปลกอะไร เพราะนั่นเป็นพันธุกรรมของมนุษย์เราที่ถูกโปรแกรมมาโดย DNA แล้วว่าพยายามเซฟพลังงานให้มากที่สุด โดยเฉพาะพลังงานทางความคิดที่ต้องใช้สมอง เพราะใครจะเชื่อว่าสมองที่หนักแค่ 1.2 กิโลนิดๆ กลับใช้พลังงานมากถึง 20%

แต่ก็ยังมีกลุ่มคนจำนวนน้อยที่สามารถข้ามขีดจำกัดนั้นไปได้ ด้วยการใช้สมองให้มากกว่าคนทั่วไป พยายามคิดหา “มุมใหม่” ใน “สิ่งเดิม” จนเจอโอกาสมากมายที่มีแต่คนมองข้ามทั้งๆที่มองเห็นอยู่ตรงหน้า จนทำให้คนเหล่านั้นกลายเป็นผู้ที่ “ประสบความสำเร็จ” ทั้งหลายแหล่ที่เราเห็นตามหน้าข่าวทีวี หนังสือพิมพ์ หรือบนหน้าฟีดเฟซบุ๊คของเราด้วยซ้ำไป

ฟังแบบนี้อาจจะดูท้อ แต่ความจริงแล้วการพยายามหา “มุมมองใหม่” เป็นเรื่องที่สร้างและฝึกฝนได้ เพราะถ้าเค้าทำได้ เราก็ต้องทำได้ แค่ที่ผ่านมาเราส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยเข้าถึงศักยภาพส่วนนั้นของตัวเราเท่านั้นเอง

ทีนี้กลับมาที่เนื้อหาในเล่ม เต็มไปด้วยเรื่องเล่าจากเรื่องราวของหลากหลายแบรนด์ดังมากมายจากทั่วโลก รวบรวมไว้ให้เราได้ศึกษาแนวทางการเห็น “มุมใหม่” ที่ต่างกันไป เพื่อที่เราจะได้เอาปรับใช้กับแบรนด์ของเรา หรือแบรนด์ของลูกค้าเรา เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆที่จะทำไปสู่ยอดขายที่มากขึ้น เพราะในโลกทุกวันนี้ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันมากกว่าวันไหนๆที่ผ่านมา และการแข่งขันที่ว่าก็ไม่เคยลดลงเลย แต่ในขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยโอกาสที่หลากหลายมากกว่าทุกยุคสมัยที่ผ่านมาเช่นกัน

ไม่ว่าจะด้วยสื่อโซเชียลมีเดีย หรือสื่อออนไลน์ ที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามันฟรีและรู้ว่ามันถูก ซึ่งก็ถูก ไม่ผิดครับ เมื่อเทียบกับสื่อในยุคก่อนๆที่ผ่านมา ไม่ว่าจะทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือแมกกาซีน เมื่อเทียบกับสื่อออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียแล้ว พ่อค้าแม่ขายตึกแถวทั่วไปก็สามารถลงโฆษณาได้

แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องตั้งสติว่า ยิ่งใช้เงินน้อยลง แปลว่า ยิ่งต้องใช้กึ๋นมากขึ้นครับ

เพราะถ้าสะเปะสะปะลงโฆษณาหรือบู๊ทโพสแบบไม่คิด ก็เอาเงินไปละลายให้พี่มาร์กดีๆนี่เอง

“ทำเล” เคยเป็นปัจจัยหลักชี้เป็นชี้ตายให้ธุรกิจได้เลย ถ้าทำเลไม่ดี คนเข้าถึงยาก นั่นก็หมายความว่ารายได้ที่เข้ามาก็จะลดไป แต่ทุกวันนี้ “ทำเล” ดีอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะถ้ามอง “มุมใหม่” ทำเลที่ดีก็คือความ “สะดวก” ที่คนจะเข้ามาถึงเราได้นั่นเอง ทำเล จากสถานที่ก็เลยเปลี่ยนไปอยู่บนออนไลน์มากมาย ที่ไม่ต้องขับรถออกไปถึงร้าน แค่คลิ๊กไม่กี่ครั้งของก็มาส่งที่บ้าน หรือแม้แต่ทำเลที่อยู่ไกล้บ้านแต่ไม่มีที่จอดรถไว้บริการลูกค้า ก็ไม่อาจสู้ร้านที่ขับรถไปอีกหน่อยแต่หาที่จอดรถได้สะดวกสบายก็ได้

เห็นมั้ยครับพอลองมองมุมใหม่ ความหมายของทำเลที่คุ้นเคยก็เปลี่ยนไปเป็นความสะดวกแล้ว

จะรุ่งหรือร่วง “เพลง” ในร้านบอกได้

มีการพิสูจน์มาแล้วว่าในร้านขายไวน์แห่งหนึ่ง ร้านที่เปิดเพลงคลาสสิคลูกค้าจะเลือกซื้อไวน์ราคาที่แพงกว่าร้านที่เปิดเพลงฮิตตามกระแส เพราะเพลงคลาสสิคทำให้คนนึกถึงบรรยากาศที่ดีและความหรูหราจากเพลง จนเพลงสามารถทำให้ลูกค้าหยิบไวน์ราคาแพงง่ายขึ้น

ในเรื่อง “เพลง” อีกเหมือนกัน พิสูจน์มาแล้วว่าถ้าห้างร้านค้าไหนเปิดเพลงเร็ว ก็จะทำให้ลูกค้าซื้อของเร็วขึ้นแต่ยอดซื้อไม่ลดลง แต่ถ้าห้างร้านค้าไหนเปิดเพลงช้า ก็จะทำให้ลูกค้าใช้เวลาในการซื้อของมากขึ้น และก็ซื้อของเยอะขึ้นตามไปด้วย ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านหรือผู้จัดการซุปเปอร์มาร์เก็ต ลองชั่งใจดูนะครับว่าอยากให้ลูกค้าซื้อเร็วๆไวๆ หรือค่อยๆเดินทองน่องซื้อไปเรื่อยๆจนลืมตัว

จาก “เพลง” ที่เคยเป็นแค่เรื่องความเพราะแบบส่วนตัว มองมุมใหม่ก็กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญต่อธุรกิจได้

หรือธุรกิจช็อคโกแลตแห่งหนึ่งในอังกฤษ ออกหุ้นกู้ระดมทุนกับเหล่าลูกค้า โดยไม่จ่ายปันผลเป็นเงินเหมือนหุ้นกู้อื่น แต่จ่ายปันผลเป็น “ช็อคโกแลต” สูตรพิเศษทุกๆสองเดือน สำหรับผู้ที่ลงทุนกับบริษัทนี้เป็นเงิน 2,000 ปอนด์ขึ้นไป

แถมการส่งช็อคโกแลตให้ลูกค้าที่ร่วมลงทุนให้หุ้นกู้ของธุรกิจช็อคโกแลตแห่งนี้ ยังเป็นการช่วยทำทดลองสินค้าใหม่ว่าจะนำไปผลิตขายจริงดีหรือไม่

จากค่าใช้จ่ายในการทำทดสอบสินค้าใหม่ กลายมาเป็นปันผลช็อคโกแลตแล้วได้ทดสอบฟรีๆกับกลุ่มลูกค้าชั้นดีของตัวเอง

เห็นมั้ยครับว่าแค่ “มองมุมใหม่” ก็พบโอกาสได้อีกเยอะ

และเรื่องสุดท้ายนี้ คุณรู้มั้ยครับว่า “สุนัข” กลายเป็นกลุ่มประชากรสูงอันดับท็อปเท็นของโลกแล้ว เพราะจากการสำรวจเมื่อปี พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา พบว่าสุนัขนั้นมีจำนวนถึง 525ล้านตัวทั่วโลก

พอจำนวนสุนัขเท่านี้ โอกาสจากธุรกิจต่างๆก็จะมากขนาดไหน ทั้งอาหารสุนัขมากมายหลากสูตรเอย ทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเอย ทั้งของเล่นอาหารเสริมเอย ทั้งโรงแรมหรือตัดขนเอย

แค่มองมุมใหม่ในเรื่องประชากร ก็เต็มไปด้วยโอกาสที่ไม่เคยนึกถึงเลยครับ

สุดท้ายนี้เหมือนที่ วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง(ผู้ที่ทำให้สัมพันธมิตรชนะเยอรมันได้) เคยกล่าวไว้ว่า “คนที่มองโลกในแง่ร้ายจะเห็นอุปสรรคอยู่ในทุกๆโอกาส แต่คนที่มองโลกในแง่ดีจะเห็นโอกาสอยู่ในทุกๆอุปสรรค”

แล้วคุณล่ะ อยากเป็นคนแบบไหน

เพราะโลกไม่ได้เป็นอย่างที่มันเป็น แต่โลกนั้นเป็นอย่างที่เรามองครับ

อ่านแล้วเล่า Biz View 361º กระตุกต่อมคิด มองธุรกิจมุมใหม่

นายขลุกขลิก เขียน
สำนักพิมพ์ pannbooks

เล่มที่ 20 ของปี 2018
20180220

By Nattapon Muangtum

จากนักอ่านที่เริ่มอยากหัดเขียน จากการที่ต้องอ่านเพราะความจำเป็น กลายเป็นอ่านเพราะหลงไหล, สวัสดีครับผมชื่อหนุ่ย ผมทำงานด้าน Digital and Data Marketing ผมยังมีเพจการตลาดอีกเพจที่อยากฝากให้ลองอ่านดูนะครับ https://www.facebook.com/everydaymarketing.co/