สรุปหนังสือเหตุการณ์โลก เข้าใจเหตุการณ์อดีต ก็เข้าใจเหตุการณ์ปัจจุบัน หนังสือชุด World of Knowledge Series สำนักพิมพ์โนเบิ้ลบุ๊คส์ เรียบเรียงโดย พรหมพร พิชชานันท์ หนังสือที่เป็นการสรุปเรื่องราวของเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์โลกยุคปัจจุบัน ให้เราอ่านเข้าใจแบบง่ายๆ

เริ่มตั้งแต่การก่อตั้งประเทศอิสราเอล สงคราม 7 วันอันโด่งดัง ที่สามารถสืบสาวย้อนความไปได้ถึงสมัยสงครามยุค Crusade ว่าอดีตกว่าพันปีก่อนนั้น ส่งผลถึงปัจจุบันทุกวันนี้อย่างไร

แล้วก็ต่อด้วยสงครามเย็นที่เราเคยได้ยินคุ้นหูมานาน แต่เราเข้าใจมันมากพอหรือไม่ว่าเย็นที่ว่านั้นไม่ได้เย็นแต่อย่างไร แต่มีความเหมือนคลื่นสึนามิใต้น้ำ ที่มองจากผิวน้ำดูนิ่งสงบ แต่กลับคร่าชีวิตได้ง่ายๆ ถ้าเผลอแหย่ขาลงน้ำไปแค่นิดเดียว

ต่อด้วยเรื่อง 13 วันอันตราย วิกฤตขีปนาวุธคิวบา ที่เกือบจะเป็นฉนวนสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 อันนี้มีเป็นภาพยนต์ให้ลองหาดูด้วย แถมเรื่องนี้ยังอาจเชื่อมโยงไปถึงการลอบสังหารประธานธิบดี จอห์น เอฟ. เคเนดี ที่หนังสือเล่มนี้บอกว่าถูกตัดบทให้จบง่ายๆ ไม่มีอะไรเบื้องลึกเบื้องหลังแต่อย่างไร

จากนั้นก็เป็นเรื่องราวของคดีฉาวแห่งประวัติศาสตร์อย่างวอเตอร์เกต คดีที่ทำเอาตำแหน่งประธานาธิบดีสั่นคลอน จนต้องประกาศลาออกในที่สุด

แล้วก็เป็นเรื่องการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดี โรนัลด์ เรแกน อีกคน แต่โชคดีว่าไม่ถึงตาย และคดีก็ถูกตัดบทสรุปจบง่ายๆ เหมือนตอน จอห์น เอฟ.​ เคเนดี

จากนั้นก็มาสู่กรณีอื้อฉาว อิหร่าน-คอนทรา การพยายามขายอาวุธสงครามแบบลับๆ ให้กับประเทศอิหร่าน ที่ดูเหมือนหน้าฉากจะไม่ถูกกัน แต่เบื้องหลังกลับสนับสนุนอาวุธกันอย่างดี

และนั่นก็นำมาสู่การสนับสนุนอัฟกานิสถานในการต่อต้านอิรัก ซึ่งก่อให้เกิด ISIS ที่กลายเป็นกลุ่มก่อการร้ายชื่อดังระดับโลก และก็เชื่อมโยงมาถึงกรณี เวิร์ลด เทรด เซ็นเตอร์ ที่สหรัฐอเมริกา

จากนั้นช่วงท้ายเล่มก็แทรกด้วยเรื่องราวของคดีอื้อฉาวดังก้องโลกระหว่าง บิล คลินตัน กับ ลิววินสกี เรื่องสุดท้ายของเล่มนี้ก็ประเทศเกาหลีเหนือ สามารถก้าวขึ้นมาเป็นชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์ร้ายแรงในมือได้อย่างไร

ส่วนตัวคิดว่าหนังสือเล่มนี้อ่านสนุก ได้รู้เรื่องราวที่เคยได้ยินมาแบบแยกส่วน มีคนมารวบรวมสรุปให้อ่านกระชับเข้าใจง่าย ใครที่ชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นไปในโลกใบนี้ แนะนำหนังสือเล่มนี้และชุดนี้ครับ

อ่านแล้วเล่า เล่มที่ 9 ของปี 2023

สรุปหนังสือเหตุการณ์โลก เข้าใจเหตุการณ์อดีต ก็เข้าใจเหตุการณ์ปัจจุบัน
หนังสือชุด World of Knowledge Series
สำนักพิมพ์โนเบิ้ลบุ๊คส์
พรหมพร พิชชานันท์ เรียบเรียง

อ่านสรุปหนังสือแนวนี้ในอ่านแล้วเล่าต่อ > https://www.summaread.net/category/history/

สั่งออนไลน์ที่ > https://www.saengdao.com/product-tag/world-of-knowledge-series/

By Nattapon Muangtum

จากนักอ่านที่เริ่มอยากหัดเขียน จากการที่ต้องอ่านเพราะความจำเป็น กลายเป็นอ่านเพราะหลงไหล, สวัสดีครับผมชื่อหนุ่ย ผมทำงานด้าน Digital and Data Marketing ผมยังมีเพจการตลาดอีกเพจที่อยากฝากให้ลองอ่านดูนะครับ https://www.facebook.com/everydaymarketing.co/