สรุปหนังสือ คม CEO

สรุปหนังสือ คม CEO ของคุณไอดิน ศรีเมือง เล่มนี้ เป็นหนังสือเล่มบางตัวหนังสือน้อย แต่กลับมีแต่เนื้อเน้นๆ แทบไม่มีน้ำปนเลย เพราะหนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวและประสบการณ์ตรงจาก CEO บริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย ยากที่คนทั่วไปจะได้รับรู้รับฟังเรื่องราวแบบนี้ได้

เริ่มต้นที่คำว่า CEO ที่น้อยคนนักจะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องใหม่

คำว่า CEO อาจฟังดูเป็นเรื่องใหม่ แต่แท้จริงที่ประเทศจีนเมื่อหลายร้อยหรือเป็นพันปีก่อนก็มีผู้ที่ทำหน้าที่เหมือน CEO แบบฝรั่งในวันนี้ แต่เรียกกันว่า “หลงจู๊”

เพียงแต่หลงจู๊คนนี้เป็นผู้ที่มารับหน้าที่บริหาร ไม่ใช่เจ้าของกิจการแบบ CEO บางคน เพราะ CEO ในวันนี้อาจหมายถึงผู้บริหารรับจ้าง หรือเจ้าของกิจการก็ได้ครับ

คุณลักษณะหรือคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็น CEO มีสองสิ่งสำคัญ คือ “รู้ทุกเรื่อง” และ “เสือกทุกอย่าง”

แล้วทุกเรื่องที่รู้นั้นจะต้องรู้แบบรู้จริง จะมารู้แบบงูๆ ปลาๆ ไม่ได้ เพราะจะมีโอกาสโดนหลอกให้องค์กรเสียหายสูงมาก

และ CEO เองก็เป็นคนที่ต้องพร้อมจะถูกเสมอ ถูกแทงหลัง ถูกเลื่อยขา ถูกเหยียบบ่าให้คนอื่นขึ้นมาใหญ่ นี่แหละครับที่เค้าว่ายิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งใหญ่คนก็ยิ่งเป็นเป้าให้คนอยากล้มเพื่อสร้างชื่อ

เวลามีปัญหาคนที่เป็น CEO ก็ต้องกล้าสู้ไม่ใช่หนี และก็ต้องแก้ปัญหาด้วยสมองบวกหัวใจ ห้ามใช้อารมณ์นำหน้า เพราะถ้าทำแบบนั้นจะรับรองได้ว่าไม่มีใครศรัทธาแน่นอน

คนที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างจบลงได้ด้วยดีต้องแก้ที่ต้นตอ การแก้ที่ต้นตอก็อย่าไปมองว่าเป็นการฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะเมื่อถามต้นสายปลายเหตุแล้วก็ไม่ควรไปตัดสินใจต้นเหตุเป็นจุดผิด ให้ปล่อยไปเลยตามเลย แก้ไขที่ต้นเหตุนั้นโดยไม่ต้องพูดถึงว่าใครผิดอีกต่อไป เพียงเท่านี้ปัญหาก็จะจบแล้วลูกน้องก็จะเห็นถึงความใจกว้าง ถ้าวันหน้าเผลอทำพลาดก็จะรีบแจ้งให้นายช่วยแก้ ไม่ใช่หมกไว้เพราะกลัวผิด

และนี่ก็เป็นบทสรุปของ CEO บริษัทยักษ์ใหญ่ในไทยเรา

CEO เซ็นทรัล นายวันชัย จิราธิวัฒน์ กับแนวคิด Convervative ผสมผสาน Aggressive

รู้จักใช้การผสมผสานระหว่างคนสองรุ่นให้เกิดความบาลานซ์ที่ลงตัว คนรุ่นใหม่มีเพื่อกล้าคิด กล้าทำ กล้าเสนอแนะ กล้าเสี่ยงอะไรใหม่ๆ ส่วนคนรุ่นเก่ามีไว้เพื่อช่วยตรวจสอบถ่วงดุลความใจร้อนคนรุ่นใหม่ เพื่อให้การลงทุนเดินหมากไปข้างหน้าเป็นไปอย่างรอบคอบ

เพื่อให้เซ็นทรัลเติบโตอย่างมั่นคง เสี่ยงอย่างไม่ประมาท คว้าโอกาสใหม่ๆได้ทัน

CEO พฤกษาเรียลเอสเตท คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ กับเจ้าของฉายาแห่งความเร็ว

ด้วยกลยุทธ์เอาชนะด้วยความเร็ว เพราะเร็วกว่าบ้านพฤกษาเลยราคาถูกกว่า แถมยังเป็นรายแรกที่บุกเบิกการสร้างบ้านด้วยผนังคอนกรีตโครงสร้างสำเร็จแบบ Precast ยิ่งทำให้การสร้างบ้านของพฤกษานั้นแทบจะเรียกได้ว่า 45 วันบ้านทั้งหลังก็พร้อมอยู่

แต่สิ่งที่ CEO พฤกษาเรียลเอสเตท ให้ความสำคัญเพื่อขึ้นนำไม่ใช่แค่ความเร็วในการก่อสร้าง แต่เป็นคนที่ต้องทำงานและพัฒนาได้เร็วทันกับบ้านและเทคโนโลยีที่ใช้งานด้วย เพราะคุณทองมาเชื่อว่า หากทำความเร็วได้ดังใจ แล้วกองหลังหรือคนในองค์กรไม่เร็วตาม ทุกอย่างก็ไร้ผล

และจากความเร็วทั้งหมดนี้ ยังทำให้คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มเศรษฐีที่รวยเร็วที่สุดในไทยอีกด้วย

CEO ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ คุณสนั่น อังอุบลกุล กับแนวคิดทำอะไรที่คนอื่นทำไม่ได้นั่นคือมีคุณค่า

ด้วยการตั้งเป้าว่าจะพาองค์กรไปสู่ระดับ World class จาก Local แบรนด์ไทยจะต้องก้าวไกลสู้กับคู่แข่งระดับโลก ศรีไทยในวันนี้เลยมองข้ามช็อตในประเทศหาคู่แข่งที่ระดับโลก

คุณสนั่น อังอุบลกุล มีข้อคิดจากประสบการณ์อยากบอกถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็น CEO ว่า “การทำธุรกิจไม่มีสูตรเบ็ดเสร็จ ต้องปรับเปลี่ยนและตื่นตัวตลอดเวลา มีปัญหาก็ไม่เหมือนกัน”

สุดท้ายนี้ วิถีแห่ง CEO คือ ต้องคิด ต้องทำ ตลอดเวลา

คนที่ไม่ต่อสู้ ย่อมจะต้องเป็นผู้แพ้ตลอดไป แต่หากวันนี้เราแพ้หรือล้ม แต่การล้มไม่ได้หมายความว่าเราแพ้ และการแพ้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีวันชนะ

เพราะโลกแห่งความเป็นจริงไม่มีผู้ชนะคนไหนไม่เคยแพ้มาก่อน และไม่มีผู้ประสบความสำเร็จคนไหนไม่เคยลำบากมาก่อนเช่นกัน

สรุปหนังสือ คม CEO

อ่านแล้วเล่า เล่มที่ 45 ของปี 2019

สรุปหนังสือ คม CEO
กลั่นความคิด CEO อันดับต้นๆของไทย จากหลากธุรกิจ หลายไอเดียบริหาร ถูกยกให้เป็นต้นแบบความสำเร็จที่ปรับใช้ได้จริง สำหรับผู้บริหาร เจ้าของธุรกิจและนักลงทุน ที่ต้องการเป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์แบบ
ไอเดีย ศรีเมือง เขียน
สำนักพิมพ์แสงดาว

อ่านครั้งแรกเมื่อ 2019 07 23

อ่านสรุปหนังสือของสำนักพิมพ์แสงดาวเพิ่มเติม https://www.summaread.net/category/%e0%b8%aa%e0%b8%b3%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%9e%e0%b9%8c%e0%b9%81%e0%b8%aa%e0%b8%87%e0%b8%94%e0%b8%b2%e0%b8%a7/

สนใจสั่งซื้อได้ที่ https://thailand.kinokuniya.com/bw/9786165087223

By Nattapon Muangtum

จากนักอ่านที่เริ่มอยากหัดเขียน จากการที่ต้องอ่านเพราะความจำเป็น กลายเป็นอ่านเพราะหลงไหล, สวัสดีครับผมชื่อหนุ่ย ผมทำงานด้าน Digital and Data Marketing ผมยังมีเพจการตลาดอีกเพจที่อยากฝากให้ลองอ่านดูนะครับ https://www.facebook.com/everydaymarketing.co/